Giỏ hàng

Những điều cần biết về hạt sen


Hoa sen được biết đến là quốc hoa của Việt Nam và Ấn Độ. Đây cũng là loài hoa giàu ý nghĩa văn hoá, tôn giáo trong truyền thống nhiều quốc gia châu Á.

Ở Ấn Độ, hoa sen được coi là một loài cây thiêng liêng và được tôn kính trong tôn giáo Hindu bởi loài hoa này gắn liền với hình ảnh một số vị thần như Chúa Vishnu, Chúa Ganesha, Nữ thần Lakshmi, Nữ thần Saraswati và Nữ thần Ganga -được miêu tả đứng hoặc ngồi trên hoa sen.

Hoa sen còn có ý nghĩa tôn giáo ở Trung Quốc, Phật giáo và nhiều nền văn hóa châu Á khác nữa.

Cây hoa sen

Tên Latin: Nelumbonucifer

Hoa sen được gọi là "Kamal" ở Ấn Độ hay hoa sen Ấn Độ, hoa sen thiêng liêng hoặc đơn giản là hoa sen.

Đây là một loại cây lâu năm thủy sinh mọc ở vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Hoa sen có nguồn gốc từ châu Á nhiệt đới, Úc và thường được trong ao, hồ để làm đẹp hoặc để lấy nguyên liệu nấu ăn. Lá sen to, mọc trên mặt nước, hoa sen cũng được đỡ bởi cuống hoa cao, dài. Nụ hoa vươn cao và nở rộ.

Các bề mặt thân và lá được phủ một chất sáp không thấm nước. Nếu như đã từng nhìn thấy cây sen, bạn sẽ nhận thấy loài cây này có thân cao, thực tế thân sen có thể lên tới 2.2m, lá mỏng và to có thể đạt được đường kính 0.9m. Hoa sen cũng lớn hơn so với loại hoa khác, đường kính bông từ 15 - 20cm. Và hoa sen thường có màu hồng hoặc màu trắng.

Cây sen là một trong số ít loài thực vật có thể điều chỉnh nhiệt độ của hoa và duy trì nó trong một phạm vi gần và tối ưu để thu hút côn trùng để thụ phấn. Thực tế, các nhà sinh lý học trong một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Adelaide, Australia nhận thấy rằng ngay cả khi nhiệt độ môi trường giảm xuống 10 độ C, nhiệt độ hoa vẫn được duy trì ở 30-35 độ C.

Cùng tìm hiểu những điều cần biết về hạt sen dưới đây :

Sau khi hoa tàn, lá rụng hết, chỉ còn lại bắp sen nhỏ. Bắp sen có dạng như vòi phun nước, chứa nhiều hạt sen.

 Sen có nguồn gốc từ châu Á

Có một khám phá thú vị rằng hạt sen vẫn có khả năng nảy mầm, với điều kiện thuận lợi, trải qua hàng trăm năm. Có hạt giống cũ từ 1300 năm trước được tìm thấy ở Trung Quốc vẫn có khả năng nảy mầm. Trong đó, nhiều giống hạt sen được cất giữ.

Hạt sen là một loại thực phẩm đa năng và có thể ăn sống hoặc nấu chín. Hạt sen khô có thể chế biến như bỏng ngô và ăn. Hạt được thu hoạch vào tháng 8 và tháng 9 và sau đó phơi khô dưới ánh mặt trời. Có hai loại hạt sen, loại vỏ màu trắng và loại vỏ màu nâu. Vỏ, màng và mầm đắng của hạt sen trắng được loại bỏ trong quá trình thu hoạch. Vỏ sen màu nâu, đây là màu sắc khi hạt sen đã đến lúc thu hoạch được gắn vào màng. Hạt sen khô được bán rộng rãi ở các thị trường châu Á. Loại hạt khô thường có kết cấu cứng và thô. Vì vậy trước khi chế biến, chúng ta nên ngâm hạt sen trong nước qua đêm. Hạt sen được thêm vào nhiều món ăn khác nhau như súp. Hạt sen tươi được bán khi chưa được tách đầu mầm giống. Vì thế khi chế biến, chúng ta cần bóc vỏ và lấy mầm giống xanh ở giữa.

Vỏ hạt tươi nên được loại bỏ trước khi ăn. Bên cạnh đó, trên thị trường còn có sản phẩm hạt sen kết tinh. Hạt sen kết tinh được làm bằng cách nấu hạt sen trong xi-rô và sau đó sấy khô chúng. Một trong những ứng dụng phổ biến nhất là hạt sen dán được sử dụng trong bánh ngọt Trung Quốc và bánh ngọt Nhật Bản và món tráng miệng.

Thông tin dinh dưỡng và tính chất

Hạt sen chứa rất nhiều dinh dưỡng. Đây là một nguồn cung cấp rất giàu phốt pho, protein, kali và magie. Thêm vào đó là khoáng chất kẽm và sắt. Hạt sen có chứa hàm lượng đường, natri, cholesterol và chất béo bão hòa thấp.

Thân sen và củ sen

Nhiều nguồn thông tin cho rằng phần thân cuống hoa chính là rễ sen. Nhưng không phải vậy, thực tế đó là thân sen.


Tìm hiểu thêm:



Rễ cây mỏng được tìm thấy dưới thân cây, ẩn sâu trong bùn đất. Phần thân cây ăn được là phần có lớp vỏ ngoài cứng, và được chôn trong bùn đất.

Để quan sát kĩ hơn kết cấu bên trong thân sen, hãy bẻ ngang, bạn sẽ thấy thân cây gồm nhiều ống rỗng dài bằng chiều dài của thân cây và được bố trí kiểu vòng tròn. Trước khi chế biến, chúng ta cần làm sạch kĩ càng để có thể loại bỏ hết tất cả kí sinh trùng nếu có.

Sử dụng, chế biến các phần của cây sen

Tất cả các bộ phận của cây sen đều có thể ăn được và có những chức năng sử dụng khác nữa

Thân cây chủ yếu được làm rau. Đây là nguyên liệu cho các món canh, chiên hoặc om.

Những chiếc lá lớn được sử dụng để quấn các món ăn dính như cơm vì lá không dính vào thức ăn. Lá khô được sử dụng để làm trà lá sen giảm cân . Lá non cũng được dùng như một loại rau thông thường.

Hạt có thể nghiền thành bột nhão để làm súp và cũng được sử dụng trong nấu ăn và nướng bánh. Hạt rang khi xay có thể dùng làm chất thay thế cà phê.

Các cánh hoa đều ăn được cũng như sử dụng trong trang trí. Nhị hoa được sấy khô và được sử dụng để pha trà lá sen . Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng để làm thuốc nhỏ mắt.

Hạt sen có thể  chế biến bằng cách rang, luộc, thêm vào món ăn để gia tăng hương vị.

Khi nghiền thành bột, chúng có thể được sử dụng để làm đặc súp hoặc làm bánh mì. Các hạt sen cũng được sử dụng để làm thành chuỗi tràng hạt.

Hoa sen đẹp đẽ, một vẻ đẹp thanh khiết và cao ngần được sử dụng để trang trí trong gia đình hay trưng bày trong không gian đền thờ thiêng liêng. Cuống lá cũng được ăn như một loại rau. Chất xơ từ cuống lá được sử dụng để làm bấc dầu đèn và cũng được sử dụng để dệt vải. Vải được làm từ sợi của thân sen được cho là chữa được nhiều bệnh.

Không chỉ vậy, bên cạnh những lợi ích tốt cho sức khoẻ thể chất, cây sen còn có tác động tích cực đến sức khoẻ tinh thần của con người.

Giá trị dinh dưỡng

Cây sen rất giàu giá trị dinh dưỡng. Sử dụng hoa sen, hạt sen, củ sen, thân sen trong bữa ăn hàng ngày để nhận được 74 calos/100mgs.

-        Đáp ứng 13 nhu cầu chất xơ hàng ngày.

-        Ít chất béo, không choleterol.

-        Vitamin C, cung cấp 73% DV / 100 gms.

-        Cung cấp một số vitamin Bcomplex và một số khoáng chất. Lượng đồng và sắt tốt.

-        Ít natri và giàu kali và có tỷ lệ 1: 4 tối ưu của các khoáng chất này.

-        giàu protein và khoáng chất, chứa nhiều alkaloid và flavonoid.

Sử dụng trong món ăn

Hạt sen được sử dụng làm thức ăn ở dạng tươi hoặc khô.

Chúng được sử dụng để làm "Lotus Seed Paste" được sử dụng trong nhiều món tráng miệng và bánh ngọt của Trung Quốc.

Sen được dùng làm trong bánh ngọt Trung Quốc

Trong văn hoá ẩm thực Nhật Bản, bột nhão hạt sen cũng được dùng để làm bánh và món tráng miệng.

Ngoài ra, hạt sen được nấu chín trong xi-rô để làm "hạt sen kết tinh" có thời hạn sử dụng lâu mà vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng. Loại hạt sen này cũng được sử dụng để chế biến súp, cháo và các món ăn khác.

Giá trị dược học

Hạt sen được sử dụng rộng rãi trong các loại thuốc truyền thống của Trung Quốc để điều trị nhiều loại bệnh lý như tiêu chảy.

Chúng cũng được sử dụng để chữa trị các vấn đề liên quan đến căng thẳng như chứng mất ngủ và đánh trống ngực.

Cách bảo quản hạt sen

Người ta có thể bảo quản hạt khô trong thùng nhựa kín ở nơi khô ráo và thoáng mát tránh ánh sáng mặt trời.

Hạt sen tươi có thể được lưu trữ trong một tuần khi được giữ trong tủ lạnh trong túi khóa khô.

Một vài sự kiện thú vị về hạt sen

Hạt sen là một trong những thành phần chính cho món “bánh trung thu” của Trung Quốc được ăn vào giữa mùa thu trăng tròn và lễ hội thờ phượng mặt trăng của Trung Quốc gọi là Zhongqiu.

Những hạt giống bật ra khỏi vỏ sen của riêng mình khi các quả là hoàn toàn khô. Vì lý do này, chúng được gọi là “hạt bay” ở các vùng phía nam của Hoa Kỳ.

Người từ tôn giáo Hindu sử dụng dây làm từ những hạt giống này cho “jaap” của nữ thần Lakshmi.

Tác dụng phụ của hạt sen

Không có tác dụng phụ của việc tiêu thụ các loại hạt này; tuy nhiên, nó có thể gây phản ứng dị ứng cho một số người. Bệnh nhân đang điều trị các bệnh như tiểu đường, cholesterol và bệnh tim hoặc tâm thần nên tránh sử dụng hạt sen.

Lợi ích sức khỏe và việc sử dụng trị liệu

Hạt sen rất phổ biến vì lợi ích dinh dưỡng và đặc tính chữa bệnh của chúng.

Chính vì thế, hạt sen thường được sử dụng trong các loại thuốc Trung Quốc và cũng có trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau.

Hạt sen chứa L-isoaspartyl methyltransferase, một loại enzyme có đặc tính chống lão hóa. Ngoài ra hạt sen chứa kaempferol, flavonoid được biết đến với đặc tính chống viêm. Hạt sen rất tốt cho quá trình phục hồi mô nướu lão hóa.

Các đặc tính làm se của hạt sen có lợi cho thận. Hạt sen giúp điều chỉnh mức năng lượng của cơ thể.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hạt sen có thể được sử dụng để điều trị các tình trạng khác nhau.

Hạt sen phổ biến vì có nhiều giá trị dinh dưỡng

Trong y học Trung Quốc hạt sen được dùng để khắc phục các vấn đề tiêu chảy và cải thiện sức khỏe của lá lách.

Theo cách truyền thống, hạt sen được sử dụng để điều trị những người bị rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, giảm bớt bồn chồn. Điều này là do tác dụng an thần tự nhiên và tác dụng làm dịu của hạt sen.

Tâm sen được biết là có lợi cho tim do tính chất làm mát của nó.

Sự cay đắng của hạt sen đến từ chất alkaloids isoquinoline được cho là tạo ra tác dụng làm dịu và cũng chống co thắt. Chúng gây ra sự giãn nở của các mạch máu và do đó giúp kiểm soát mức huyết áp.

Một số nhà nghiên cứu dược tin rằng hạt sen giúp tăng cường quá trình tiêu hóa và giảm tiêu chảy.

Hạt sen đôi khi được kết hợp với các loại thảo mộc khác để điều trị các bệnh tiết niệu như viêm tuyến tiền liệt và các bệnh sinh sản. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp tự nhiên nào như hạt sen.

Chức năng sử dụng khác

Hạt sen cũng chứa enzyme chống lão hóa mạnh mẽ mà các nhà nghiên cứu đang cố gắng để thêm vào các sản phẩm chống lão hóa và mỹ phẩm khác nhau. Các đầu hạt sen khô được sử dụng trang trí tại nhiều nơi trên toàn thế giới.


Sản phẩm trà Lá sen Diệp Liên

Lá sen có hương thơm tự nhiên thanh khiết, có nhiều tác dụng chữa bệnh, cải thiện sức khỏe người dùng.

Công nghệ chiết xuất hiện đại và quy trình sấy lạnh với nhiệt độ và áp suất thấp bảo toàn được diệp lục và những hợp chất thiên nhiên trong lá sen.

Sản phẩm trà lá sen Diệp Liên là một loại trà thảo dược thơm ngon tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản và có tác dụng chữa bệnh rất tích cực và rất có lợi cho sức khỏe.

BẠN MUỐN MUA SẢN PHẨM NÀY? LIÊN HỆ NGAY... 

Add: 77 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội


Ship COD toàn quốc 


Hotline: 
098.934.8766 / 098.876.1466


Email: 
kinhdoanh1@dieplien.com

           kinhdoanh2@dieplien.com