Giỏ hàng

15 cách sử dụng hạt sen để cải thiện sức khỏe

Giới thiệu về hạt sen

Hoa sen không chỉ có tác dụng làm đẹp, trang trí mà hạt sen còn có thể ăn được. Hạt sen có thể ăn sống hoặc nấu chín như một món ăn bổ dưỡng hoặc là nguyên liệu trỏng các món súp. Hơn thế, chế biến món ăn từ hoa sen là một nét đặc sắc trong ẩm thực truyền thống ở những quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản. Những hạt sen nhỏ được giấu kỹ bên trong vỏ hoa sen, mỗi bắp sen chứa khoảng 20 hạt, bên ngoài mỗi hạt còn có một lớp vỏ cứng bảo vệ. Lớp vỏ này dần cứng hơn khi hạt khô dần. Không chỉ là thành phần không thể thiếu trong những món ăn bổ dưỡng, hạt sen còn có tác dụng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương thuốc dân gian.

Lợi ích của hạt sen

Dưới đây là 15 cách sử dụng hạt sen để cải thiện sức khỏe

  1. Giàu chất dinh dưỡng quan trọng

Hạt sen có nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu như chúng ta sử dụng thường xuyên, cả ở dạng khô và tươi. Đó là nhờ vào các chất dinh dưỡng quan trọng có trong hạt sen. Trong các món ăn truyền thống Trung Quốc, hạt sen được sử dụng như một nguồn cung cấp giàu protein. Nhưng protein không phải là chất dinh dưỡng quan trọng duy nhất mà bạn có thể nhận được từ hạt sen bởi ngoài protein hạt sen còn giàu canxi, magie, phốt pho, kali, một số carbohydrate và một lượng nhỏ sắt và kẽm. Hơn nữa, hạt sen cũng chứa nhiều axit amin quan trọng như threonine, tryptophan, isoleucine, leucine và lysine. Đồng thời, hạt sen chứa rất ít cholesterol, natri và chất béo bão hòa. Không nghi ngờ gì, những dưỡng chất này làm cho hạt sen có lợi cho sức khỏe.

  1. Có đặc tính chống lão hóa

Chẳng có ai là muốn già đi, đặc biệt là chị em phụ nữ. Phái đẹp luôn tìm mọi cách để xóa mờ đi dấu hiệu tuổi tác. Và hạt sen là một phương tiện hiệu quả dành cho phái đẹp trong hành trình gìn giữ nét thanh xuân. Hạt sen chống lão hóa vì có chứa L-isoaspartyl methyltransferase, một enzyme chống lão hóa có thể tăng tốc độ hồi phục các protein bị hư hại.Cũng chính vì lý do này mà hàng loạt các công ty mỹ phẩm nổi tiếng không ngừng nghiên cứu để tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thiên nhiên có chứa hoạt chất này. Bởi vậy mà, hạt sen được chiết xuất để gia tăng hiệu quả cho các sản phẩm làm đẹp của họ. Ngoài enzyme kể trên, hạt sen còn chứa kaempferol, một loại flavonoid tự nhiên chỉ có trong một số cây. Flavonoid rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa viêm, đó là nguyên nhân của nhiều vấn đề liên quan đến lão hóa. Nhiều công ty mỹ phẩm tin rằng flavonoid hồi phục, cải thiện các mô lão hóa và và gìn giữ nét xuân.

  1. Cải thiện tình trạng mất ngủ

Rối loạn giấc ngủ hay  chứng mất ngủ, ngưng thở khi ngủ và bồn chồn ngủ là những vấn đề phổ biến mà mọi người ở mọi lứa tuổi phải đối mặt. Ngoài nguyên nhân đến từ một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn mãn tính, những rối loạn này đôi khi cũng gây ra bởi sự căng thẳng. Trong xã hội hiện đại, căng thẳng và lo lắng đã trở thành những phần phổ biến của cuộc sống hàng ngày, những vấn đề này thậm chí còn phổ biến hơn. Mọi người thuộc mọi giới tính, các tầng lớp xã hội và ở mọi độ tuổi, trở về nhà vào ban đêm để thấy rằng họ bị gánh nặng bởi sự lo lắng làm gián đoạn giấc ngủ của họ.
Dù nguyên nhân là gì, cho dù đó là một vấn đề cơ bản phức tạp hoặc căng thẳng kéo dài và lo lắng, giải quyết gốc rễ của chứng mất ngủ là những gì cần phải được thực hiện. Không cần quá lo lắng về vấn đề này, bởi chúng ta đã có hạt sen, một trong những nguyên liệu rất hiệu quả, góp phần mang đến giác ngủ ngon. Hạt sen có tác dụng làm dịu, hoạt động như một thuốc an thần tự nhiên. Nhờ đó khuyến khích giấc ngủ tự nhiên và cải thiện chất lượng giấc ngủ suốt đêm.

Hạt sen giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

  1. Điều trị thiếu kali

Hạt sen chứa lượng lớn kali, vì vậy hạt sen giúp điều trị thiếu hụt kali. Mặc dù kali không phải là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể đòi hỏi số lượng lớn thường xuyên, nhưng thiếu chất dinh dưỡng luôn luôn là một điều xấu. Khi chế độ ăn uống của bạn thiếu kali, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng không mong muốn như yếu cơ và mệt mỏi. Khi thiếu hụt không được điều trị đúng cách, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm thiếu máu đường ruột, tim đập nhanh, nhức đầu dữ dội, phản xạ kém và đau ruột. Các tác dụng phụ nghiêm trọng nhất của sự thiếu hụt kali kéo dài bao gồm tiểu đường và tăng huyết áp.


Tìm hiểu thêm:



  1. Giữ ổn định lượng độ đường trong máu

Hạt sen tốt cho bệnh nhân tiểu đường vì nó có thể ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường bằng cách ngăn chặn hiện tượng hạ đường huyết đột ngột. Đó là do hạt sen chứa một lượng kali đáng kể, cần thiết để duy trì mức độ đường huyết khỏe mạnh, cân bằng. Khi cơ thể thiếu kali, sẽ dẫn đến sự sụt giảm không thể đoán trước và tăng đột biến mức insulin và glucose. Khi lượng đường trong máu của bạn giảm quá mức bình thường, bạn có thể gặp phải các vấn đề như đau đầu, mệt mỏi, suy nhược, căng thẳng, run rẩy và cơ yếu. Hơn nữa, khi lượng đường trong máu giảm xuống, mọi người có thể thèm ăn các loại thực phẩm không lành mạnh có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Một chế độ ăn uống lành mạnh cung cấp đủ kali và natri, cả hai đều có trong hạt sen, sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh này.

  1. Duy trì chức năng não khỏe mạnh

Sử dụng hạt sen như đồ ăn nhẹ hoặc là thành phần trong món súp ảnh hướng đến hoạt động lành mạnh của não bộ. Kali là một trong những yếu tố cực kỳ cần thiết để giữ cho chức năng não bình thường. Khi cơ thể của bạn có hàm lượng kali cao, nhiều oxy hơn cung cấp cho các tế bào não. Điều này sẽ tăng cường hoạt động thần kinh và cải thiện chức năng nhận thức của bạn.
Hơn nữa, nó cũng đảm bảo rằng độ dẫn điện giữa các tế bào thần kinh hoạt động ổn định và nhanh chóng. Khi chức năng này hoạt động bình thường, khả năng nhận thức, bao gồm khả năng tập trung, ghi nhớ và học hỏi, sẽ được cải thiện rất nhiều. Thiếu kali sẽ gây ra các vấn đề về chức năng não sẽ dẫn đến các bệnh như động kinh, khó tiếp thu trong học tập và chứng mất trí.

  1. Giúp xương chắc khỏe

Hạt sen chứa nhiều canxi, kali và phốt pho và các khoáng chất này hoạt động cùng nhau bảo vệ và tăng cường sức khỏe xương. Mỗi loại khoáng chất này có hàm lượng cao trong hạt sen. Có thể nói hạt sen là nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe của bạn. Chúng ta đều biết Canxi là khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển xương, răng, móng tay và nướu răng. Hoạt chất này không thể thiếu được trong quá trình tạo hình xương, cho xương chắc khỏe.Mỗi ngày chúng ta cần một nạp vào cơ thể một lượng canxi nhất định để đảm bảo vóc dáng và hoạt động hiệu quả. Thiếu canxi sẽ dẫn đến sự mất khối lượng xương hoặc loãng xương và các vấn đề khác như viêm khớp và đau lưng.
Phốt pho cũng rất quan trọng để duy trì xương khỏe mạnh và đảm bảo cấu trúc xương chắc khỏe. Cùng với canxi, khoáng chất tăng cường xương và bảo vệ chúng khỏi sự hao mòn của cuộc sống hàng ngày. Hai khoáng chất này hoạt động cùng nhau để ngăn ngừa loãng xương.
Ngoài ra, kali trong hạt sen cũng góp phần cải thiện sức khỏe của xương. Khoáng chất này giúp giữ lại và bảo quản canxi, vì vậy cơ thể của bạn có thể sử dụng nó để tăng cường xương và cải thiện độ bền xương. Khi bạn tiêu thụ hạt sen thường xuyên, đồng nghĩa với việc xương sẽ được cung cấp một lượng khoáng chất cao hơn mỗi ngày.

Trong hạt sen có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

  1. Tăng cường và tạo cơ bắp

Hạt sen giúp bạn phát triển các mô cơ khỏe mạnh vì có nhiều chất dinh dưỡng có trong chúng. Đầu tiên là Protein, đây là dưỡng chất quan trọng nhất để xây dựng và hồi phục các tế bào. Nếu bạn muốn có một cơ thể với những múi cơ săn chắc, trước hết cần có đủ protein trong chế độ ăn uống của bạn. Protein là yếu tố cơ bản nhất định phải có để tạo cơ bắp.
Với hạt sen, chúng ta không chỉ hấp thụ được protein mà còn nhận được các khoáng chất khác t trong hạt sen như kali và natri. Kali đảm bảo các mô cơ của bạn phát triển đúng cách và năng lượng được giải phóng từ quá trình trao đổi chất được sử dụng đúng cách để cải thiện sức mạnh cơ bắp. Thêm vào đó, Kali cho phép cơ bắp co bóp và thư giãn đúng cách. Khi chế độ ăn uống thiếu protein và kali, mục tiêu xây dựng cơ bắp của bạn sẽ thất bại. Không chỉ vậy, sức khỏe của bạn cũng có thể bị tổn hại. Hơn nữa, bạn cũng cần natri để duy trì sức mạnh cơ bắp. Tất cả các chất dinh dưỡng này có thể được tìm thấy trong hạt sen.

  1. Duy trì huyết áp khỏe mạnh

Các khoáng chất trong hạt sen và trà lá sen giảm cân kết hợp với nhau để giữ huyết áp tại mức ổn định. Theo một số nghiên cứu, một chế độ ăn chay cân bằng với đủ kali, magie, canxi và chất xơ hoạt động hiệu quả để giảm mức huyết áp. Hạt sen có tất cả những yếu tố đó. Đây chính là lý do tại sao bạn nên xem xét bổ sung hạt sen như một phần của chế độ ăn uống hàng ngày.
Kali đảo ngược tác dụng của natri có thể làm gián đoạn mức độ cân bằng của huyết áp. Natri thực sự là một khoáng chất quan trọng để đảm bảo sự co lại của máu. Tuy nhiên, nếu có một lượng natri dư thừa trong cơ thể, mức máu của bạn có thể tăng lên. Vì vậy, một chế độ ăn uống với đủ kali là rất quan trọng trong việc duy trì một mức độ ổn định của huyết áp và ngăn ngừa bạn khỏi bị cao huyết áp.

  1. Duy trì sức khỏe tim mạch

Một chức năng tuyệt vời nữa là hạt sen làm tăng cường chức năng tim và ngăn ngừa các vấn đề về tim. Tăng huyết áp có thể dẫn đến các biến cố tim mạch nguy hiểm hơn như nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Vì hạt sen chứa các khoáng chất giúp ổn định huyết áp, nó cũng làm giảm nguy cơ các vấn đề về tim mạch nguy hiểm.
Tiêu thụ đủ hạt sen cũng có thể tăng cường cơ tim mạch để tim có thể hoạt động hiệu quả hơn. Lượng canxi đầy đủ kích thích sự co giãn và thư giãn của trái tim. Nó cũng điều chỉnh áp lực trong động mạch. Khi mức canxi giảm xuống, hoóc môn calcitriol làm cho các động mạch bị co lại, có thể dẫn đến suy tim.

  1. Bảo vệ thận

Các khoáng chất trong hạt sen gồm phốt pho và canxi làm giảm nguy cơ mắc sỏi thận. Phốt pho giữ cho thận khỏe mạnh bằng cách đảm bảo bài tiết thích hợp để giải phóng chất thải và chất độc từ thận. Khi số lượng và tần suất đi tiểu được cải thiện, cơ thể sẽ duy trì sự cân bằng nước, muối, acid uric và chất béo.
Cái mà chúng ta gọi là sỏi thận thường được hình thành bởi canxi kết tinh và các khoáng chất khác. Tuy nhiên, việc nạp vào cơ thể nhiều canxi không phải là nguyên nhân của vấn đề này. Đá oxalat, loại sỏi thận phổ biến nhất, chủ yếu là do tiêu thụ các loại thực phẩm oxalate cao được tìm thấy trong một số loại rau lá. Thiếu lượng chất lỏng và khoáng chất dư thừa trong nước cũng góp phần vào sự phát triển của sỏi thận. Ngược lại, canxi chế độ ăn uống có thể cải thiện sự bảo vệ của bạn chống lại sỏi thận.

Hạt sen giúp duy trì sức khỏe tim mạch

  1. Tốt cho người giảm cân

Hạt sen cũng là nguyên liệu trong các món ăn hoàn hảo để khi bạn muốn duy trì hoặc đạt được cân nặng khỏe mạnh. Protein trong hạt sen là chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho những người cần có trọng lượng và cơ bắp tốt hơn. Protein làm tăng sự trao đổi chất và kéo dài cảm giác no. Không chỉ vậy, protein còn làm giảm ghrelin, hormone kiểm soát sự thèm ăn của bạn. Khi mức ghrelin thấp, bạn không cảm thấy đói. Kết quả là, bạn sẽ ăn ít hơn và giảm lượng calo tổng thể.
Ngoài protein, canxi trong hạt sen cũng giúp bạn duy trì trọng lượng khỏe mạnh bằng cách ngăn chặn việc tiết ra các hormone tuyến cận giáp có thể kích thích sản xuất chất béo trong cơ thể của bạn. Đó là lý do tại sao chúng ta cần bổ sung ngay hạt sen vào trong chế độ ăn uống của mình.

  1. Tăng cường chức năng tiêu hóa

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, hạt sen là một phương thuốc dân gian để điều trị các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy. Tác dụng này một phần là do phốt pho tạo điều kiện tiêu hóa hiệu quả và thích hợp bằng cách kích thích sự chuyển hóa niacin và riboflavin. Phốt pho cũng có thể giải quyết các vấn đề tiêu hóa khác như táo bón và khó tiêu. Khoáng chất này khuyến khích sự vận động giúp đường ruột khỏe mạnh, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể dẫn đến sức khỏe tổng thể tốt hơn.

  1. Cung cấp năng lượng tức thì

Do hạt sen chứa hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, bao gồm protein, magiê và một số carbohydrate, đây là nguồn bổ sung năng lượng nhanh chóng cho bạn. Các carbohydrate trong hạt sen cung cấp năng lượng, tăng năng lượng nhanh chóng cho phép chúng ta tiếp tục các hoạt động. Trong khi đó, số lượng lớn protein, mặc dù cần nhiều thời gian hơn một chút để tiêu hóa và chuyển hóa, cũng là một trong những nguồn năng lượng tốt nhất. Đặc biệt là nếu bạn quan tâm đến cân nặng và cơ bắp, hạt sen càng trở nên hữu ích. Năng lượng từ protein kéo dài lâu hơn. Những hạt giống này có thể được tiêu thụ như một bữa ăn nhẹ làm tăng năng lượng và sức khỏe, một bữa ăn ngon lại dễ tiêu hóa.

  1. Tốt cho thai kỳ

Như đã nói ở trên, trong hạt sen có rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cần cho sự phát triển của cơ thể và ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động hàng ngày. Vì vậy đây là nguyên liệu rất hữu ích trong chế độ ăn của mẹ bầu. Một lượng lớn protein trong hạt sen giúp kích thích sự phát triển của não và hệ thần kinh của thai nhi. Đồng thời đảm bảo hoạt động thần kinh bình thường của não. Protein cũng đóng vai trò trong xây dựng tất cả các tế bào và mô.
Do đó, tiêu thụ đủ protein cần đảm bảo sự phát triển thể chất bình thường của thai nhi. Đây là lý do tại sao hạt sen trở thành một trong những món ăn nhẹ nên nhất đối với phụ nữ mang thai để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh.


Sản phẩm trà lá sen Diệp Liên

Lá sen có hương thơm tự nhiên thanh khiết, có nhiều tác dụng chữa bệnh, cải thiện sức khỏe người dùng.

Công nghệ chiết xuất hiện đại và quy trình sấy lạnh với nhiệt độ và áp suất thấp bảo toàn được diệp lục và những hợp chất thiên nhiên trong  sen.

Sản phẩm trà lá sen Diệp Liên là một loại trà thảo dược thơm ngon tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản và có tác dụng chữa bệnh rất tích cực và rất có lợi cho sức khỏe.



BẠN MUỐN MUA SẢN PHẨM NÀY? LIÊN HỆ NGAY... 

Add: 77 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội


Ship COD toàn quốc 


Hotline: 098.934.8766 / 098.876.1466


Email: 
kinhdoanh1@dieplien.com

            kinhdoanh2@dieplien.com